Các khóa học đã đăng ký

CLAUDE DEBUSSY - MÀU SẮC LẠ TRONG THỜI ĐẠI NHẠC CỔ ĐIỂN

“Tôi điên cuồng yêu âm nhạc. Và bởi vì tôi yêu nó, tôi cố gắng giải phóng nó khỏi những giá trị truyền thống khô cằn đang bóp nghẹt nó”;

“Những tác phẩm nghệ thuật tạo nên nguyên tắc, nguyên tắc không tạo nên tác phẩm nghệ thuật”;

 “Người ta đến với âm nhạc để quên đi điều phiền muộn: không phải đó cũng là một dạng lừa dối hay sao?”; 

“Đầu tiên, thưa các quý ông quý bà, các vị phải quên đi mình là ca sĩ.”

Những phát ngôn mạnh mẽ ấy được phát ra từ một cây đại thụ của âm nhạc cổ điển đấy các bạn, không ai khác mà đó là Claude Debussy (1862-1918).

Claude Debussy là một nhà soạn nhạc nổi tiếng của Pháp. Âm nhạc của Claude mang đầy tính sáng tạo và thật phá cách, thoát ra khỏi cái khuôn khổ và định kiến về âm nhạc cổ điển trước đó. Các tác phẩm Mazurka, Le Petit Negre, Ondine, Beau Soir, La Mer, Clair De Lune,… nổi lên vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 như một làn gió mới thổi vào âm nhạc cổ điển thế giới.

Cái cách mà Claude tạo dựng một kiểu làm hoà âm thật đặc biệt (atonal – hoà âm không có chủ điệu, hay parallel – hoà âm song song) đã góp phần tạo nên môn học hoà âm thế kỷ 20 đấy các bạn. Hơn thế nữa, các tác phẩm của ông lại có nét tương đồng với những bản nhạc mang hơi hướng ragtime (tiền thân của Jazz). Một loạt tinh hoa mà Claude đã dùng có thể kể ra là: tremolos, âm hình bass resonant, âm hình trì tục, sự dồn nén âm thanh và bật mở các hợp âm, những âm căng không mong muốn, co giãn nhịp và tạo thêm khoảng nghỉ giữa các nốt, âm giai whole tone, kết hợp cả ngũ cung Đông Phương, âm nhạc Gamelan của Indonesia,..

Để kết thúc cho phần chia sẻ về ông, Hamila muốn nói một điều rằng: Âm nhạc của Claude Debussy như thể là một mê cung, ông ấy sẽ dắt bạn đi mãi mà chẳng biết đi đến đâu và cũng chẳng biết khi nào ngừng!


Cũ hơn Mới hơn


popup