Các khóa học đã đăng ký

CÁC THỂ LOẠI TRANH VẼ PHỔ BIẾN

Hội họa là kho tàng vô cùng quý báu của vũ trụ, được bắt nguồn từ tâm thức và cấu tạo bởi thiên nhiên, qua mắt nhìn của người nghệ sĩ để biến chúng thành những tác phẩm để đời. Vậy có tất cả bao nhiêu thể loại tranh vẽ, hãy cùng HaMiLa điểm qua một vài thể loại tranh tiêu biểu nhé:

1. Tranh sơn dầu

  • Tranh sơn dầu là bức tranh được tạo nên từ chất liệu sơn dầu, được áp dụng từ khoảng thế kỉ XV, khi các họa sĩ thời đó tìm cách đun các hạt màu với dầu lanh để ra được chất liệu có màu sắc bền vững hơn. Tranh sơn dầu được áp dụng vào từ rất lâu và cũng có rất nhiều họa sĩ đã thành danh với vật liệu này.
  • Đặc điểm: màu sắc trong trẻo tươi sáng, có độ bóng đẹp, không thấm nước đặc biệt là rất vững bền, chịu được thử thách của thời gian.

 

2. Tranh màu nước

  • Màu nước trong Tiếng Anh có nghĩa "watercolour", còn Tiếng Pháp có nghĩa "laquarelle", là một chất liệu dùng trong hội họa.
  • Vẽ màu nước là một kỹ thuật vẽ phổ biến. Màu nước hình thành do các sắc tố được hòa tan vào nước tạo ra một dung dịch có màu sắc. Chất liệu phổ biến nhất đi cùng với màu nước là giấy, ngoài ra còn có giấy cói, nhựa, vải và gỗ.
  • Đặc điểm: Tranh màu nước trong suốt và nhẹ nhàng, cũng như tính thuần khiết và tính cường độ của các chất màu. Những thuộc tính ấy là do các lớp màu mỏng luôn được đặt lên giấy và vì thế các lớp màu đó trở nên trong suốt đối với những tia sáng xuyên qua.

 

3. Tranh lụa

  • Vẻ đẹp của chất liệu có trong lụa khác hẳn với các chất liệu có trong sơn mài, sơn dầu nên trong lĩnh vực hội họa, duy nhất tranh lụa được gọi tên theo đặc tính của chất liệu làm nền tranh chứ không theo chất liệu vẽ lên trên nền đó. Có thể nói, nền lụa là một trong những chất liệu hội họa đặc thù và độc đáo.
  • Đặc điểm: Với đặc tính thoáng, nhiều ô trống, sợi dai nhưng mềm và mịn, lụa có độ thấm hút tốt, khó phai và chiu được màu bôi lên nó mà vẫn đem lại cảm giác mềm mại và trong trẻo.

 

4. Tranh Thủy mặc:

  • Tranh Thủy mặc hay tranh Thủy mạc, là một loại hình hội họa bắt nguồn từ Trung Quốc. Thủy là nước, mặc là mực. Tranh thủy mặc được vẽ bằng mực nước. Tranh thủy mặc là loại hình phát triển cùng với nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Các chủ đề chính trong tranh thường là cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú, người... và thường kèm theo thơ chữ Hán, đó là một phong cách cổ điển của người phương Đông.
  • Đặc điểm: “Trong họa có thi” là đặc điểm nổi bật của tranh Thủy mặc, nó luôn mang lại cho người nhìn một cảm giác thanh tao, nhã nhặn.

 

 


Cũ hơn Mới hơn


popup